5 เรื่องควรรู้ก่อนคิดจะสร้างบ้าน

857 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สร้างบ้านเอง

แม้ว่าปัจจุบันจะมีโครงการบ้านจัดสรรเกิดขึ้นมากมาย การสร้างบ้านเองก็ยังเป็นสิ่งที่ใครหลาย ๆ คนต้องการ เนื่องจากว่าบ้านสร้างเองสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้มากกว่า และถ้าหากมีโอกาสออกแบบบ้านเองสักหลังก็คงอยากได้บ้านที่สวยถูกใจไม่ซ้ำแบบใคร 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ใครหลายคนกังวลคงไม่พ้นเรื่องปัญหาระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งเป็นปัญหายอดฮิตที่พบเจอได้ทั่วไป จะดีกว่ามั้ยถ้าหากเรามีการเริ่มต้นวางแผนสร้างบ้านที่ดี คำนึงถึงภาพรวมการทำงานที่ราบรื่น ลดปัญหาระหว่างผู้จ้างและผู้ว่าจ้าง วันนี้เราก็เลยมี 5 เรื่องควรรู้ก่อนคิดจะสร้างบ้าน มาแชร์เป็นความรู้กัน


1.หลีกเลี่ยงผู้รับเหมาที่ไม่ดี

หนึ่งในปัญหายอดนิยมที่ใคร ๆ ก็ต่างไม่อยากประสบพบเจอ คือปัญหาระหว่างผู้ว่าจ้างและผู้รับเหมาในแบบต่าง ๆ เช่น ผู้รับเหมาไม่ดำเนินการตามที่ตกลง รับปากแต่ไม่ทำ มีการหมกเม็ด งานไม่ได้คุณภาพ และหนักที่สุดคือทิ้งงาน นำพาซึ่งปัญหามาให้ ดังนั้นการเลือกบริษัทหรือผู้รับเหมาที่มีความพร้อมในการทำงาน มีความน่าเชื่อถือ และมีความชำนาญ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่เจ้าของบ้านควรพิจารณาเป็นลำดับต้น ๆ หากวางแผนที่จะสร้างบ้านสักหลัง


2.ก่อสร้างต้องตรงตามแบบ

บางครั้งผู้รับเหมาหรือช่างหน้างานอาจเกิดความเข้าใจผิดในแบบก่อสร้าง ทำให้การก่อสร้างออกมาไม่ตรงตามแบบที่ออกแบบไว้ ในส่วนนี้สถาปนิกและวิศวกรจึงต้องมีการควบคุมการก่อสร้างให้ตรงตามแบบที่ได้เขียนไว้ และที่สำคัญต้องมีการสื่อสารกันในระหว่างการทำงาน ว่าด้วยเรื่องแบบก่อสร้าง รวมไปถึงวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ได้กำหนดไว้ตั้งแต่ต้น ดังนั้นการที่ผู้มีส่วนร่วมทุกฝ่ายทำงานร่วมกัน  ผู้รับจ้างทำงานด้วยกัน (ไม่เข้าใจในความหมาย) มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลจึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้บ้านออกมาสมบูรณ์ตรงตามแบบนั่นเอง


3.ราคาต้องเหมาะสมกับงาน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ราคาก็เป็นอีกปัจจัยหลักของการเลือกที่จะสร้างบ้านสักหลัง อย่าพึ่งไว้ใจกับการเสนอราคาที่ต่ำกว่าปกติ ให้คำนึงถึงความเป็นไปได้ระหว่างสิ่งที่คิดกับสิ่งที่ทำได้จริง  ราคาต้องตรงไปตรงมาและสมเหตุสมผลกับงานที่ได้รับ โดยพิจารณาทั้งในเรื่องของค่าแรงงานในก่อสร้าง วิธีการก่อสร้าง ค่าวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทั้งหมด รวมไปถึงประสบการณ์และชื่อเสียงของบริษัท ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นอีกสิ่งที่การันตีคุณภาพงานนั่นเอง


4.งานต้องเสร็จทันตามกำหนด

ขึ้นชื่อว่าเป็นการก่อสร้างแล้ว ก็ย่อมต้องมีขั้นตอนและระยะเวลาที่ยาวนาน ปัญหางานก่อสร้างเสร็จล่าช้ากว่ากำหนดจึงถือว่าอีกหนึ่งความขัดแย้งที่พบบ่อยระหว่างผู้ว่าจ้างและผู้รับเหมาก่อสร้าง  โดยวิธีการแก้ปัญหาหรือหรือลดความเสี่ยงเบื้องต้นคือ การกำหนดการชำระค่างวดในกรณีที่งานเสร็จเท่านั้น หรืออาจเป็นการคิดเบี้ยปรับตามอัตราที่ตกลงกันนั่นเอง ทั้งนี้ก็เหมือนเป็นการประกันระยะเวลาก่อสร้าง (ใช้คำที่เข้าใจง่าย) เพื่อความสบายใจทั้งผู้จ้างและผู้ว่าจ้างทั้ง 2 ฝ่าย


5.สัญญาจ้างต้องชัดเจน

การระบุรายละเอียดข้อตกลงต่าง ๆ ของการสร้างบ้านถือเป็นหลักฐานสำคัญที่สุดของทั้งผู้จ้างและผู้ว่าจ้างที่จะแจกแจงรายละเอียดของการจ้าง ขอบเขตการทำงาน ระยะเวลาการทำงาน รวมถึง เรื่องวัสดุอุปกรณ์ จำนวนงวดที่ต้องชำระในแต่ละงวด และการรับประกันงาน ทั้งนี้ผู้ว่าจ้างควรตรวจสอบสัญญาให้ละเอียดถี่ถ้วน หากมีข้อสงสัยในจุดไหนก็ควรพูดคุยตกลงให้เป็นไปตามความเข้าใจเดียวกัน เพื่อลดความเสี่ยงในการเจอปัญหาผู้รับเหมาพูดอย่างทำอย่าง งานออกมาไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้