ทำความรู้จักชนิดของอิฐสร้างบ้าน

776 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อิฐสร้างบ้าน

การสร้างบ้านแบบก่อฉาบที่ถือว่าเป็นวิธีการก่อสร้างแบบมาตรฐานที่นิยมใช้มาอย่างยาวนานเพราะมีคุณสมบัติของความแข็งแรงทนทาน ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 งานหลักก็คืองานก่อและงานฉาบ  โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงเบสิกขั้นเริ่มต้นของงานก่อกันก่อน


วัสดุหลักของงานก่อคงหนีไม่พ้น “อิฐ” นั่นเอง การเลือกชนิดของอิฐถือว่าเป็นคำถามที่พบบ่อยมากสำหรับคนที่คิดจะสร้างบ้านเอง ว่าอิฐมีกี่แบบ มีอะไรบ้าง แบบไหนดีกว่ากัน วันนี้เราก็เลยมีความรู้มาแนะนำกันถึงข้อแตกต่างระหว่างอิฐแต่ละประเภท ทั้งคุณสมบัติ ข้อดี ข้อเสียหรือข้อจำกัด เพื่อให้ทุกคนได้เลือกชนิดของอิฐที่เหมาะสมที่สุดสำหรับงานก่อสร้างแต่ละประเภทนั่นเอง


อิฐมอญ 

อิฐมอญหรือที่เรียกกันว่าอิฐแดง ผลิตจากดินเหนียวเผา เป็นชนิดของอิฐที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน เนื่องจากหาซื้อได้ง่าย ข้อดีที่เด่นที่สุดของอิฐมอญก็คือคุณสมบัติของความคงทนแข็งแรง ทนความร้อนและความชื้น นอกจากนี้ผนังที่ก่อด้วยอิฐมอญยังง่ายก่อการต่อเติมและตกแต่ง อย่างการ ตอก เจาะ แหวน ทุบ ในขณะที่ข้อจำกัดของอิฐมอญก็คือมีขนาดที่เล็กและมีน้ำหนักสูง ถึงแม้ราคาต่อชิ้นถูก แต่ต้องใช้ในปริมาณที่มาก ทำให้ใช้เวลาก่อสร้างที่มากกว่า รวมถึงเรื่องของการดูดซับความร้อนง่ายอาจส่งผลให้บ้านอมความร้อนได้มากกว่าปกติ



อิฐบล็อก

อิฐบล็อกหรือคอนกรีตบล็อก ผลิตจากปูนซีเมนต์และทราย ส่วนใหญ่จะใช้ในงานอุตสาหกรรมมากกว่าอิฐชนิดอื่นๆ เพราะมีขนาดที่ใหญ่ ก่อสร้างง่าย ใช้เวลาก่อสร้างเร็ว ลักษณะเด่นของอิฐบล็อคคือถ่ายเทความร้อนได้ดีและมีราคาที่ถูกที่สุดถ้าเทียบกับอิฐชนิดอื่น ในขณะเดียวกันก็มีข้อจำกัดในเรื่องของความแข็งแรง รับแรงกดได้น้อย เก็บเสียงได้ไม่ค่อยดี ซึ่งรวมไปถึงความสามารถในการรับน้ำหนักที่ไม่สูงมาก ความแข็งแรงค่อนข้างต่ำ ทำให้ไม่สามารถเจาะผนังเพื่อยึดติดอุปกรณ์ต่างๆ อีกทั้งยังเปราะง่าย จึงไม่เหมาะกับการเดินท่อประปาหรือท่อไฟฟ้า




อิฐมวลเบา


อิฐมวลเบาหรือคอนกรีตมวลเบา ผลิตจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ทรายละเอียด และส่วนผสมอื่นๆ ข้อสังเกตหลักขออิฐชนิดนี้คือฟองอากาศที่ปรากฎอยู่ในตัวอิฐ  ทำให้มีน้ำหนักเบาถึงแม้จะมีขนาดที่ใหญ่ก็ตาม อิฐมวลเบาเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน  เนื่องจากมีคุณสมบัติในการป้องกันความร้อนได้ดีกว่าอิฐชนิดอื่น อีกทั้งยังรับแรงกดได้มาก มากกว่านั้นยังทำงานได้สะดวกสำหรับช่าง และจบงานได้ไวกว่าการก่ออิฐชนิดอื่น ๆ แต่ก็มีข้อเสียในเรื่องของราคาที่ค่อนข้างสูง รวมไปถึงเรื่องของการต่อเติมที่ค่อนข้างจำกัด การเจาะแขวนต้องใช้พุกเฉพาะเท่านั้น และที่สำคัญอิฐมวลเบาดูดซับน้ำได้ดี ทำให้ส่งผลต่อความชื้น ไม่เหมาะในการนำไปก่อผนังห้องน้ำหรือห้องครัวนั่นเอง


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้